เทคนิคออกแบบขวดน้ำพลาสติกด้วยรูปทรงและการใช้สี

ออกแบบขวดน้ำพลาสติกให้ WOW!

 

ธุรกิจน้ำดื่มในบ้านเรายังมีมูลค่าตลาดสูงถึงหลายพันล้านบาทต่อปี มีผู้ผลิตทั้งรายเล็กและรายใหญ่ในตลาดอยู่ถึง 2,000 กว่าราย นั่นหมายความว่า การแข่งขันในตลาดน้ำดื่มถือว่ายังมีการแข่งขันกันสูง ผู้ผลิตแต่ละรายจึงพัฒนาสินค้าของตัวเองให้มีความโดดเด่น เพื่อดึงดูดใจให้ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าของตัวเอง หนึ่งในการพัฒนาสินค้านั่นก็คือ บรรจุภัณฑ์ เรามาดูเทคนิคการเลือกรูปทรงและสี เลือกยังไงให้ดึงดูดใจผู้บริโภค

น้ำ เป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้ในการดำรงชีวิตทั้งดื่มและใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้ประกอบอาหาร อาบน้ำ ซักผ้า ล้างจาน ไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ต้องใช้น้ำในการดำเนินงาน น้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ความต้องการบริโภคน้ำดื่มมักจะผันผวนตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และด้วยดีมานด์ที่มันเยอะขึ้น ทำให้หลายๆ คนอยากที่จะเข้ามาจับธุรกิจผลิตน้ำดื่มขาย

คงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า ขายอะไรก็ไม่กำไรเท่าขายน้ำ เพราะน้ำลงทุนต่ำแต่กำไรสูง ยิ่งถ้าจับทางผู้บริโภคได้ถูกแล้ว ก็นั่งรอรับผลกำไรงามๆ ได้เลย พูดดูเหมือนง่ายแต่ทำอาจจะไม่ง่าย เพราะธุรกิจน้ำดื่มมีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก นั่นหมายความว่า คู่แข่งเราก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

วิธีที่จะทำให้เราวิ่งแรงแซงหน้าคู่แข่งได้นั้น นอกจากต้องมีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดแล้ว เรื่องของบรรจุภัณฑ์ รูปทรง สีสัน หรือเเม้กระทั่งขวดน้ำนี้รักษ์โลกหรือไม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่นักธุรกิจทั้งหลายที่คิดจะเข้ามาจับธุรกิจขายน้ำดื่มสะอาดต้องนำมาพิจารณา (อ้างอิง : https://shorturl.asia/2dByk) การออกแบบขวดบรรจุภัณฑ์ หากไม่ใช้นักออกแบบมืออาชีพแล้ว รับรองว่าจับต้นชนปลายไม่ถูกแน่ๆ จะเริ่มอะไร ตรงไหนก่อน

เทคนิคแนวคิดง่ายๆ ในการออกแบบขวดน้ำพลาสติกที่จะช่วยจำกัดขอบเขตให้คุณจับทางได้ง่ายขึ้น

Less is More น้อยแต่มาก
ในการออกแบบฉลากติดขวดน้ำดื่ม ต้องจำไว้ว่า “อย่าเยอะ” พยายามไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย แค่ชื่อบริษัทและมีสโลแกนนิดหน่อย เท่านี้ก็เพียงพอที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค นอกนั้น ให้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์และคุณภาพสินค้าได้ทำงานแทนเรา

หลีกเลี่ยงการใช้สีที่เยอะเกินไป
สีเป็นสิ่งที่สำคัญ มันมีอิทธิพลในการสร้างแบรนด์ (Brand Identity) สีจึงเปรียบเสมือนบุคลิกของสินค้าของเรา บวกกับโลโก้บนฉลากสินค้าที่จะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าของเรา ซึ่งมีผลการวิจัยออกมาว่า สีที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคและช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสินค้าได้มากที่สุด คือ สีน้ำเงิน ตามมาด้วย แดง ดำ เทา และเหลืองตามลำดับ (อ้างอิง : https://digitorystyle.com/article/color-for-branding/)

วิธีการเลือกใช้สี

• ทำความเข้าใจหลักจิตวิทยาและความหมายของสีต่อการรับรู้

สีน้ำเงิน สงบ สุภาพ น่าเชื่อถือ

สีแดง มีอำนาจ กระตุ้นประสาทการรับรู้ สะดุดตา
สีเทา ความสุขุม พรีเมี่ยม หรูหรา
สีดำ เคร่งขรึม ลึกลับ น่าค้นหา
สีเหลือง เยาว์วัย ร่าเริง สดใส หนุ่ม-สาว
สีขาว สะอาด บริสุทธิ์ นุ่มนวล สันติภาพ
สีเขียว สงบ ธรรมชาติ สดชื่น ผ่อนคลาย รักษ์โลก
สีม่วง เกียรติยศ ปราดเปรื่อง แข่งแกร่ง ต้านอารมณ์โกรธ

• เชื่อมโยงสีกับบุคลิกของแบรนด์
เมื่อเราเข้าใจความหมายของสีแล้ว ลำดับต่อไปคือวิเคราะห์บุคลิกของแบรนด์เราว่ามีบุคลิกแบบไหน บุคลิกของแบรนด์เชื่อมโยงถึงกลุ่มผู้บริโภค เช่น ถ้าแบรนด์ของเรามีบุคลิก สดใส มีชีวิตชีวา สดชื่น นั่นหมายความว่า กลุ่มลูกค้าของเรามุ่งไปที่กลุ่มหนุ่ม สาว ต่อจากนั้นค่อยเลือกสีให้เข้ากับบุคลิกแบรนด์เรา แต่ผู้เขียนแนะนำว่า อาหาร เครื่องดื่ม ควรเลี่ยงสีดำ เทา สีที่ดึงดูดเห็นแล้วเกิดความอยากอาหาร มักจะเป็นสีเหลือง แต่ถ้านำมาทำขวดพลาสติกใส่น้ำดื่ม สีน้ำเงิน เขียว เหลือง ขาว เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

การใช้สีหลายๆ สีอาจจะทำให้แบรนด์ดูโดดเด่น แต่มันก็อันตรายเช่นกันหากเลือกผสมสีไม่ถูกต้อง เมื่อเราเลือกสีประจำแบรนด์ของเราแล้ว จำไว้ว่าม้นจะอยู่กับเราไปอีกนาน ฉะนั้น สิ่งสำคัญในการใช้สีสร้างแบรนด์ คือ ความต่อเนื่อง เช่น สีน้ำเงินนึกถึง Facebook สีเขียวนึกถึง LINE เป็นต้น การถูกจดจำได้ในลักษณะนี้จะส่งผลให้สีที่เราเลือกใช้กับผลิตภัณฑ์ของเรากลายเป็น Signature ของแบรนด์เราไปโดยปริยายนั่นเอง


การออกแบบขวดน้ำพลาสติก

รูปทรงของขวดน้ำ ลวดลาย สีสัน ฉลาก โลโก้ สโลแกน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สำคัญในการดึงดูดผุ้บริโภคในการเลือกสินค้าของเรา ก่อนอื่นเจ้าของธุรกิจควรตั้งเป้าหมายตั้งแต่แรกก่อนว่า น้ำดื่มของเราจะไปในทิศทางไหน เช่น รักษ์โลกหรือไม่ น้ำแร่หรือน้ำเปล่าธรรมดา หากเป็นแนวรักษ์โลก ขวดน้ำพลาสติกควรย่อยสลายได้ ข้อความนี้ก็ควรถูกบรรจุอยู่ในฉลากด้วย เพื่อผู้บริโภคจะได้รู้ว่า แบรนด์ของเราเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เทคนิคการออกแบบขวดน้ำพลาสติก
• สะท้อนแนวคิดของแบรนด์เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านขวดน้ำ
• สร้างความแตกต่างโดยใส่เรื่อง ธีม เข้าไป เช่น ธีมสีหรือลวดลายตามเทศกาล ตรุษจีน คริสมาสต์ ฮาโลวีน
• ดีไซน์สไตล์มินิมอล การใส่สีสันหรือลวดลายที่มากเกินไป บางครั้งลูกค้าอาจจับใจความที่เราต้องการจะสื่อสารไม่ได้ เป็นข้อที่ต้องระวัง
• เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การเลือกขวดน้ำพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ถือเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจ เช่น ขวดน้ำพลาสติก PET ที่สามารถนำมารีไซเคิล แปรสภาพไปเป็นเส่นใยสังเคราะห์สำหรับผลิตเสื้อผ้า หรือบรรจุภัณฑ์อาหารได้


ขวดน้ำพลาสติกที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
การสร้างประสบการณ์ที่ดี นำไปสู่ความประทับใจของลูกค้ากับแบรนด์สินค้าของเรา เช่น ขวดน้ำที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ มีรูปทรงเว้า จับถนัด กระชับมือ หรือจะเป็นขวดขนาดเล็ก ไม่เปลืองเนื้อที่ เก็บเข้าตู้เย็นได้ง่าย พกพาสะดวก สิ่งเหล่านี้ ถ้าเราคิดแทนผู้บริโภคได้ จะเป็นผลดีต่อสินค้าของเรา

ตลาดธุรกิจน้ำดื่มยังเติบโตได้อีกมาก และยังมีช่องว่างทางการตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้ ลองนำเทคนิคที่กล่าวมาในบทความนี้ไปปรับใช้ให้เข้าแบรนด์ของต้วเอง โอ้วไถ่ฮง เชื่อว่าแบรนด์ของคุณจะติดตลาดและครองใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก

สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจ งบประมาณอาจมีจำกัด การขอคำแนะนำจากมืออาชีพอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากพวกเขาจะช่วยพัฒนาแบรนด์ของเราแล้ว ยังช่วยพัฒนาเรื่องการออกแบบต่างๆ ให้อยู่ในงบประมาณที่จำกัดของเราได้อีกด้วย

หากใครกำลังมองหาผู้ช่วยมืออาชีพ บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด เราผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มากกว่า 60 ปี ทั้งขายปลีกและขายส่ง เช่น ขวดพลาสติก PET ขวดปั๊ม ขวดน้ำหอม ขวดยา ฯลฯ มีให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571

ลูกค้าที่ต้องการสั่งสินค้าจำนวนมาก หรือรับไปขายต่อ สั่งครั้งละ 10,000ชิ้น ขึ้นไป ติดต่อราคาพิเศษได้ที่

คุณเจิน โทร. 095-515-5451