คุณสมบัติของขวด PET

กระบวนการผลิตและการเลือกใช้ขวดพลาสติก หรือขวด PET

 ขวด pet

หากตอนนี้คุณกำลังมองหาขวดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการทำธุรกิจเครื่องดื่มของคุณ คุณทราบหรือไม่ว่า ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่คุณใช้กันนั้น คือ ขวดพลาสติกประเภทอะไร ? ใช้ขวดแบบไหนถึงจะคุ้มค่าและสวยงาม

เดิมทีมีข้อมูลประวัติของขวด PET ถูกพัฒนามายาวนานกว่า 70 ปี ในบริษัทเล็ก ๆ ที่ประเทศอังกฤษ จนมาถึงอุตสาหกรรมในประเทศไทย ขวดพลาสติกที่อุตสาหกรรมไทยนิยมใช้จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน คือ ขวด PET และ ขวด HDPE ซึ่งทั้ง 2 ประเภท กว่าจะมาเป็นขวดพลาสติก ต้องผ่านกระบวนการเป็นเม็ดพลาสติก หรือผงพลาสติกมาก่อน

ขวดพลาสติก 2 ประเภทมีความแตกต่างอย่างไร

1 . ขวด PET หรือ PETE มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Polyethylne Terephthalate แต่เรามักจะเรียกกันว่า ขวด PET มีลักษณะเป็นพลาสติกใส แข็ง ทนแรงกระแทกดี ไม่เปราะแตกง่าย ด้วยความโดดเด่นในด้านความใส สะอาด มีน้ำหนักเบา ทนต่อแรงดันอากาศและแรงกระแทกได้ดี ไม่แตกหักง่าย จึงสามารถนำมารีไซเคิลใช้งานซ้ำและช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งขวดประเภทนี้นิยมใช้ทำเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ของน้ำดื่ม ขวดน้ำมันพืช ข้อดีหลัก ๆ คือ สามารถนำมารีไซเคิลทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีก เช่น แปลงเป็นเส้นใย สำหรับทำเสื้อกันหนาว พรม และใยสังเคราะห์ไว้เป็นวัสดุผลิตหมอน

2. ขวด HDPE มีชื่อเต็มว่า High Density Polyethylene มีลักษณะพิเศษเป็นพลาสติกที่เหนียว แข็งแรง และแตกยาก สามารถขึ้นรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย แต่คุณสมบัติการยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย คุณสมบัติที่ทนทานต่อสารเคมีเกือบทุกรูปแบบ ทำให้ขวด HDPE มักจะนำมาเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ของน้ำยาทำความสะอาด ยาสระผม ขวดนม ขวดน้ำ สามารถนำมารีไซเคิลเป็น ขวดน้ำมันเครื่อง ท่อ ลังพลาสติก ไม้เทียม สร้างประโยชน์อื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่

ซึ่งสัญลักษณ์บนขวดพลาสติก สามารถนำกลับมาหมุนเวียนหรือที่เรียกว่าการรีไซเคิล (Recycle) ถูกกำหนดขึ้นโดยสมาคม อุตสาหกรรมพลาสติกแห่งอเมริกา (The Society of the Plastics Industry, Inc.) กำหนดสัญลักษณ์มาตรฐานของพลาสติกยอดนิยม โดยหากพลาสติกที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ จะต้องมีรหัสอันประกอบด้วยลูกศร 3 ตัว วนเป็นรูปสามเหลี่ยมรอบ ๆ ตัวเลขที่กำหนด

กระบวนการผลิตขวดพลาสติก

ด้วยนวัตกรรมกระบวนการผลิตขวดพลาสติกที่แปลกใหม่ขึ้น ซึ่งเทคนิคการผลิตที่ใช้คือ การเป่ายืด (Stretch Blow Molding) เป็นที่นิยมและรู้จักเเพร่หลายในอุตสาหกรรมการผลิต ขวดพลาสติก PET เพื่อใช้ในการบรรจุเครื่องดื่ม ขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำผลไม้ ขวดน้ำอัดลม และขวดนม

คุณรู้ไหมว่าสามารถเเบ่ง กระบวนการผลิตขวดพลาสติกโดยการเป่ายืดได้เป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

1. การผลิตขวดด้วยการเป่ายืดครั้งเดียว Single-stage stretch blow molding
กระบวนการนี้จะสามารถผลิตขวดพลาสติกขึ้นรูปเสร็จจบในกระบวนการเดียว โดยใช้เครื่องจักรเพียงตัวเดียว

ข้อดี : เป็นการผลิตที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถผลิตขวดได้โดยใช้เครื่องจักรตัวเดียว การลงทุนไม่สูง
ข้อเสีย : กำลังการผลิตน้อย มักนิยมใช้ในกรณีที่ต้องการจำนวนการผลิตต่อชั่วโมงที่ไม่มากนัก

2. การผลิตขวดด้วยการเป่ายืดสองครั้ง Two-stage stretch blow molding
กระบวนการผลิตจะค่อนข้างเเตกต่างจากการเป่ายืดครั้งเดียวตรงที่การผลิตจะไม่ต่อเนื่องจบในขั้นตอนเดียว เพราะขั้นตอนนี้จะมีพิมพ์ขึ้นรูปไว้ด้วย

ข้อดี : มีกำลังการผลิตที่สูงมากกว่ากรณีเป่ายืดครั้งเดียวหลายเท่า เหมาะกับกรณีที่ต้องการปริมาณการผลิตสูง สามารถลดต้นทุนได้จากการใช้ Preform รูปแบบเดียวกัน มาผลิตขึ้นรูปเป็นขวดที่มีรูปแบบเเตกต่างกันหลาย ๆ แบบได้
ข้อเสีย : ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนเครื่องจักรสูง และใช้ระยะเวลานานในการถึงจุดคุ้มทุน

คุณสมบัติของขวด PET

ขวดเพ็ท (PET) ทนต่อความเป็นกรด จึงมักเห็นว่าขวด pet นำไปบรรจุน้ำดื่ม น้ำชา น้ำหวาน และน้ำอัดลม
ผิวขวดมีสีใส ดูสะอาดตาและถูกสุขลักษณะ เมื่อบรรจุเครื่องดื่มลงไปแล้วเห็นเนื้อในดูสวยงาม น่ารับประทาน
รสชาติคงที่ ตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล
สะดวก ปลอดภัย ไม่แตกง่าย เหมาะสมตั้งแต่ขบวนการผลิต การจัดเก็บ และง่ายต่อการขนส่งเช่นกัน
มีคุณสมบัติการป้องกันการซึมผ่านของสารต่าง ๆ ได้สูงทำให้สินค้าที่บรรจุเก็บได้นานและไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสารอื่น ๆ
น้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดค่าขนส่ง
ไม่รั่วซึม ไม่เสี่ยงต่อการหก เลอะเทอะ เนื่องจากลักษณะของปากขวดที่เรียบ

วิธีใช้ขวด PET ที่ถูกต้อง

เนื่องด้วยขวดPET จะสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ง่ายในอุณหภูมิสูง การเก็บรักษาขวดที่ยังไม่ได้บรรจุ จึงควรเก็บไว้ในที่อุณหภูมิห้องและมีอากาศถ่ายเท
การขนส่งไม่ควรใส่ไว้ในที่ปิดที่มีอุณหภูมิสูง หรือทิ้งไว้กลางแดด
ขวดPET ไม่ควรแช่ช่องฟรีซ เพราะจะทำให้ขวดเปราะและแตกได้

ปัจจัยการเลือกขวดพลาสติกสำหรับขวดบรรจุภัณฑ์

1. มีความปลอดภัยต่อการบริโภค
การใช้ภาชนะบรรจุขวดพลาสติกที่ผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ข้อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย ไม่มีสารที่เป็นอันตราย ตัวอย่างเช่น สาร BPA ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ปนอยู่ไหนพลาสติก ด้วยมาตรฐานของขวด PET ทำให้สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย และคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างของขวดพลาสติก PET ยังสามารถช่วยรักษาคุณภาพและสารปนเปื้อนเข้าไปในขวด หรือป้องกันความเสียหาย ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ถูกบรรจุอยู่ภายในขวดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ๆ

2. มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งาน
ขวดพลาสติก PET ขึ้นรูปได้ง่าย มีความสะดวกในการใช้งาน มีคุณสมบัติช่วยรักษาอายุสินค้าให้มีคุณภาพดี เหมาะสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าทั้งสบู่ แชมพู หรืออาหารเครื่องดื่ม น้ำจิ้มต่างๆ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน

3. มีความสวยงามน่าใช้งาน
ขวดพลาสติก PET มีคุณสมบัติเด่นทางด้านความใสคล้าย ๆ ขวดแก้ว นอกจากนี้การผลิตและออกแบบขวดพลาสติกส่วนใหญ่ยังสร้างสรรค์ให้มีสีสันต่าง ๆ ได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ทำฉลากเพิ่มเติม ก็จะได้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามน่าใช้

4. เพิ่มกำไร เพราะช่วยลดต้นทุนสินค้า
ขวดพลาสติก PET นั้น มีราคาถูก และมีข้อดีหลายอย่างทั้งต่อผู้ผลิตสินค้าและผู้บริโภค ขวดPET เด่นความยืดหยุ่น ทนทาน แตกยาก ทนต่อแรงกระแทกได้ ขนส่งก็ง่าย อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการขนส่งที่ต้องคำนวณเรื่องน้ำหนักของสินค้า

ซึ่งประเภทรูปแบบของขวดพลาสติกยังมีอีกมากมาย ถ้าคุณกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานการผลิต และดีไซน์ไม่ซ้ำใคร ทางเรามีทีมงานคอยซัพพอร์ตความต้องการแบบครบวงจร ด้วย บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางค์และเวชภัณฑ์ที่มีประสบการณ์เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี จะขออาสาดูแลและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับแบรนด์ของคุณ คุณสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ทันทีตามข้อมูลที่ให้ไว้ด้านล่างนี้

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571

ลูกค้าที่ต้องการสั่งสินค้าจำนวนมาก หรือรับไปขายต่อ สั่งครั้งละ 10,000ชิ้น ขึ้นไป ติดต่อราคาพิเศษได้ที่

คุณเจิน โทร. 095-515-5451