10 ไอเดียเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ในขวดแก้ว

การเลือกใช้ขวดบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์

ขวดแก้ว

 

“ขวดแก้ว” ถือว่าเป็นวัสดุที่ปลอดภัยที่สุดในการนำมาทำเป็นขวดบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องสำอาง หรือ ที่เราเรียกว่า “ขวดแก้วเครื่องสำอาง” ซึ่งถ้ามองลึกลงไป ขวดแก้วถือว่ามีหลายรูปแบบมาก อย่างเช่น ขวดแก้วน้ำมันงา, ขวดแก้วเครื่องเทศ, ขวดแก้วน้ำผลไม้,ขวดแก้วอโรม่า, ขวดแก้วยาฉีด, ขวดลูกกลิ้ง Roll-On Bottle, ขวดแก้วทรงปากกว้าง และขวดแก้วปากแคบ ซึ่งการที่แก้วเป็นวัสดุที่นิยมทำมาใช้ทำบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง, อาหาร และยาเนื่องจากแก้วจะไม่ทำปฏิกิริยาต่อสารเคมีในเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ ซึ่งในปัจจุบันนี้บรรจุภัณฑ์ประเภทแก้ว หรือ กระจกนี้ ยังเป็นที่นิยม และดัดแปลงนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย และมีกรด เช่น AHA BHA เป็นเหตุให้ข้อดีของขวดบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้วนี้ คือ สามารถดึงดูดลูกค้า และทำให้สินค้าดูมีความพรีเมี่ยม และหรูหรากว่าบรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติก และเรายังสามารถนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ ช่วยทำให้ขยะน้อยลง ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนโลกได้อีกด้วย

ก่อนที่ท่านจะไปดูไอเดีย ท่านต้องทำความเข้าใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์ของท่านเป็นอะไร เพื่อท่านจะได้ทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องโดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากแก้ว

อันดับแรก คือ เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร เช่น เหลว ข้น หรือว่าหนืด ซึ่งท่านก็สามารถที่จะเลือกได้ว่าสิ่งใดเหมาะ และจะได้วางแผนการผลิตต่อไป

อันดับสอง
คือ การทำปฏิกิริยาของผลิตภัณฑ์ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ห้ามโดนแสง เพราะเมื่อโดนแสงแล้วอาจมีการเปลี่ยนสี หรือ ทำให้มีคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้อยลง รวมถึงถ้าทิ้งไว้อาจจะมีการแยกชั้นของตัวผลิตภัณฑ์


อันดับสาม คือ สีของผลิตภัณฑ์ ตัวเคมีสามารถเกิดการตกตะกอนได้หรือไม่ ถ้าสีของผลิตภัณฑ์ของเราสวย ต้องการให้เห็นผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจน เราก็จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะใส แต่ในทางกลับกันถ้าสีของผลิตภัณฑ์ไม่ชวนมอง เช่น ทำมาจากสมุนไพรแท้ เราก็อาจจะเลือกขวดที่มีสีที่ทึบแสง ไม่ให้ผู้ใช้เห็นผลิตภัณฑ์ภายใน


อันดับสี่ คือ ลักษณะการใช้งานของผู้ใช้เป็นอย่างไร เช่น เซรั่ม ซึ่งในแต่ละครั้งอาจใช้ในปริมาณที่ไม่มาก หรือใช้ในรูปแบบเป็นหยด ๆ ก็อาจจะใช้ขวดที่มีจุกรู เหมาะที่สามารถเทออกมาได้ครั้งละน้อย ๆ


อันดับห้า คือ ปริมาณการใช้งานต่อครั้ง และการนำพกพา เช่น ถ้าเป็นขวด Lotion แน่นอนว่าทาผิวไม่มีใครทาครั้งเดียวในรอบเดียว ดังนั้นท่านต้องวางแผนในการใช้งานตรงส่วนนี้ด้วยว่าท่านจะออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไร

10 ไอเดียเครื่องสำอาง และเวชภัณฑ์ในขวดแก้ว

1. ขวดแก้วธรรมดา
2. ขวดแก้วเครื่องเทศ
3. ขวดแก้วน้ำผลไม้
4, ขวดแก้วอโรม่า
5. ขวดแก้วยาฉีด
6. ขวดลูกกลิ้ง Roll-On Bottle
7. ขวดแก้วทรงปากกว้าง
8. ขวดแก้วปากแคบ
9. ขวดน้ำมันงา
10. ขวดแก้วออกแบบพิเศษ

จาก 10 ไอเดียข้างต้น ท่านมองออก หรือ ท่านเคยรู้หรือไม่ว่าเครื่องสำอาง หรือ เวชภัณฑ์ที่เราใช้อยู่ทำไมจึงต้องมาพร้อมกับแพ็กเกจจิ้งแบบนี้ ? ยกตัวอย่าง “สกินแคร์” แต่ละชนิดมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน การทำแพ็กเกจจิ้งออกมารองรับให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการใช้งาน และการยืดอายุให้กับประสิทธิภาพการใช้งานของสกินแคร์เองด้วย รวมถึงส่วนผสมบางชนิดที่ต้องได้รับการป้องกันจากปัจจัยภายนอก เช่น สกินแคร์บางชนิดหากได้รับออกซิเจนจากอากาศภายนอกมากเกินไปจะทำให้อายุการใช้งานลดลงนั่นเอง

บรรจุภัณฑ์ “แก้ว” จึงมีหลายแบบให้เราเลือก เช่น ขวดแก้วพร้อมหัวปั๊ม ขวดแก้วพร้อมหัวสเปรย์ ขวดแก้วพร้อมชุดหยด ขวดโหล ขวดแก้ว หรือขวดแก้วแบบมีลูกกลิ้ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสินค้าด้านใน หากต้องการโชว์สินค้าด้านใน สามารถเลือกเป็นขวดแก้วใส หรือถ้าไม่ได้ต้องการจะโชว์สินค้าด้านใน ท่านก็สามารถเลือกขวดแก้วแบบย้อมสีได้ และตัวฉลากเองผู้ประกอบการก็สามารถเลือกได้อีกว่า จะพิมพ์ลงบนขวดโดยตรงเลยหรือจะทำเป็นสติ๊กเกอร์มาแปะอีกทีก็ได้

นอกจากแก้วแล้วยังมีบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ ดังนี้

• ขวดพลาสติก (Plastic ฺBottle) มี 2 ประเภทที่นิยมมาใช้คือ Polyethylene

Terepthalate (PET) และ Polypropylene (PP) ซึ่ง PET เป็นพลาสติกที่มีน้ำหนักเบา นำไปรีไซเคิลได้ และราคาถูกกว่าแบบอื่น ทั้งยังช่วยป้องกันแสงแดด อุณหภูมิ และออกซิเจนภายนอก ที่เป็นปัญหาในการทำลายเนื้อสกินแคร์หรือให้ครีมนั้นเสียเร็วขึ้น

• ขวดสูญญากาศ (Airless Jar) จะมีหัวปั๊มอยู่ด้านบน เป็นเพียงแค่กดสัมผัส เนื้อ
สัมผัสก็จะออกมาเพียงใช้ปริมาณเล็กน้อยในแต่ละครั้ง การใช้แพ็กเกจจิ้งประเภทนี้จึงทำให้สกินแคร์คงประสิทธิภาพได้ยาวนาน ไม่ปนเปื้อนจากสิ่งสกปรกภายนอก

• ซองลามิเนต (Laminated Plastic Bag) มีคุณสมบัติที่ดีเรื่องความเหนียว ทนต่อแรง
กระแทก แรงดึงได้อย่างดี ทนต่อการฉีกขาด ทนความชื้น ทนไขมัน และยังมีผิวที่เงาสวยงาม ทำให้ในปัจจุบัน ซองลามิเนตเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ผลิตในปัจจุบัน

บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด บริษัทผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง และเวชภัณฑ์ที่เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี ขายส่งขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดปั๊ม ขวดPET ขวดน้ำหอม กระปุกครีม ขวดยา ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ และขวดบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการ

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571

ลูกค้าที่ต้องการสั่งสินค้าจำนวนมาก หรือรับไปขายต่อ สั่งครั้งละ 10,000ชิ้น ขึ้นไป ติดต่อราคาพิเศษได้ที่

คุณเจิน โทร. 095-515-5451