รูปแบบขวดบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ที่เป็นที่นิยม

ส่อง 10 เทรนด์ขวดบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ดันยอดขายปังแห่งปี

ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแพ็คเกจจิ้งหรือขวดบรรจุภัณฑ์ มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มยอดขายในทุกธุรกิจเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ เพราะผู้บริโภคเกือบ 60% ตัดสินใจซื้อสินค้าเมื่อเห็นแพ็คเกจที่โดดเด่นและสะดุดเมื่อเห็นครั้งแรก ดังนั้นแพ็คเกจจิ้งจึงเปรียบสเมือนประตูด่านแรก ที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงขวดบรรจุภัณฑ์ต่างๆ จะช่วยเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่การมีขวดบรรจุภัณฑ์ที่ดี มีสินค้าที่มีคุณภาพ ยังช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพราะทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์เมื่อเห็นเพียงแค่แพ็คเกจ

ปัจจุบันมีแพ็คเกจจิ้งมากมายให้เลือกตวามความเหมาะสม ทั้งขวดบรรจุภัณฑ์แบบ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดน้ำหอม ขวดปั๊ม ขวด pet ขวดยา ฯลฯ

วันนี้ โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ (OTH) ได้มัดรวม 10 เทรนด์แพ็คเกจระดับโลกที่มาแรงแห่งปี ที่ตอบโจทย์ธุรกิจ มาเริ่มกันเลย

1. เทรนด์แพ็คเกจจิ้งรักษ์โลก (ECO-FRIENDLY) มาแน่นอน เพราะการร่วมสร้างความยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งพันธกิจที่สำคัญขององค์กรธุรกิจ ปัจจุบันผู้ประกอบการหลายแห่งกำลังเผชิญกับการท้าทายเกี่ยวกับการหาขวดบรรจุภัณฑ์ ที่ช่วยลดกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะแพ็คเกจจิ้งรักษ์โลกเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทำให้แนวโน้มการใช้ขวดแก้วเพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ตลอดจนการขวดพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์เทอร์โมฟอร์ม เป็นต้น

2. ตอบโจทย์สะดวกใช้งานง่าย (Convenience) รูปแบบขวดบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ที่ดี นอกจากผู้ประกอบการจะคำนึงถึงการเลือกความเหมาะสมตามประเภทของสินค้าแล้ว ต้องตอบโจทย์การใช้ง่ายที่สะดวกสบาย พกพาไปได้ทุกที่ทุกเวลา มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงและทนทาน ขณะที่ตัววัสดุฝาปิดต้องมีคุณภาพที่ดี เพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวรั่วและไหลซึมออกมา เช่น ขวดน้ำหอม ขวดสเปรย์แอลกฮอล์พกพา ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ ขวดสเปรย์ ขวดน้ำพลาสติก กระปุกครีม เป็นต้น

3. ดีไซน์ Seamless ขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในยุคที่อีคอมเมิร์ซมาแรงและ กลายเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น การเลือกขวดบรรจุภัณฑ์ควรเลือกการดีไซน์ที่เหมาะสมกับการขายทั้งช่องทางอีคอมเมิร์ซรวมทั้งช่องทางการจำหน่ายผ่านทางออฟไลน์หรือนำสินค้าไปวางจำหน่ายบนชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น หรือหากผู้ประกอบการที่มุ่งเน้นขายเพียงช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ก็สามารถเลือกขวดบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการขายผ่านอีคอมเมิร์ซไปเลย โดยทริคการดีไซน์บรรจุภัณฑ์แบบ Seamless ที่เป็นเทรนด์ให้ลองใช้ฟอนต์หรือตัวอักษรขนาดใหญ่และใช้เพียงสีเดียว จะทำให้แพกเกจจิ้งได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยสำหรับกลุ่มผู้บริโภค

4. ต้องมี Storyselling หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ดีในการกระตุ้นยอดขาย คือการสร้างแบรนด์สินค้าผ่าน Storytelling เริ่มตั้งแต่การสร้าง Story ที่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้กลายเป็นอุปกรณ์บอกเล่าเรื่องราวของตนเอง โดยดึงเอาจุดขายของแบรนด์ มาขยายความให้เป็นเรื่องราวให้ผู้บริโภครับรู้ ผสานกับการใช้ Selling หรือการประยุกต์วิธีการขายด้วยการสร้างสรรค์ผ่านการใช้ขวดบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดแก้ว ขวดพลาสติกใส ขวดปั๊ม หรือขวด Pet กระปุกครีม โดยเลือกตามความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ แต่ต้องเน้นสร้างความแปลกและแตกต่าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ เพียงแค่นี้ขวดบรรจุภัณฑ์ก็โดดเด่นสะดุดน่าซื้อแล้ว

5. ขวดพลาสติกใสแต่ดึงดูดใจผู้ซื้อ แพ็คเกจในลักษณะนี้จะเปิดเผยถึงสีของผลิตภัณฑ์หรือส่วนผสมที่แท้จริงของสินค้า ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคได้ เนื่องจากทำให้ผู้ซื้อสามารถมองเห็นรูปร่างของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน และยังตอกย้ำด้วยว่าผู้ผลิตมีความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์จึงเปิดเผยผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคเห็น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างดีถึงการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งการใช้ขวดพลาสติกใสจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์โปร่งใสบนรองพื้นและคอนซีลเลอร์ช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสจับคู่ผลิตภัณฑ์กับโทนสีผิวของตนเองได้แม่นยำยิ่งขึ้น

6. Minimal เรียบง่ายแต่ดูดี (Minimalism) ยังคงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สำหรับดีไซน์สไตล์มินิมอลที่ผสานความเรียบง่าย ซึ่งถูกนำมาประยุกต์ใช้มากขึ้นสำหรับในกลุ่มขวดบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อย่างไรก็ดีเทรนด์ในปีนี้เริ่มมีแบรนด์เครื่องสำอางนอกจากมุ่งเน้นขวดบรรจุภัณฑ์ให้มีความเรียบง่าย แต่ขณะเดียวกันก็มีลูกเล่นของสีสันเข้ามาเพื่อแสดงด้านที่สนุกสนานของแบรนด์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ามินิมอลดีไซน์ไม่จำเป็นจะต้องจืดชืดไร้สีสันเสมอไปนั่นเอง

7. ให้ความรู้สึกเหมือนงานศิลปะ การดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคนั้นทำได้ยากมากขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีความฉลาดมากขึ้น เทรนด์บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง คือการเลือกสรรบรรจุภัณฑ์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนศิลปะ จะช่วยสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์และโดดเด่น ดูมีพลังเมื่อนำสินค้าวางบนชั้นวางและช่องทางออนไลน์เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งนั่นเอง

8. ปลอดภัยมาอันดับแรก คุณสมบัตินี้เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์และเครื่องสำอาง ทริคการเลือกขวดบรรจุภัณฑ์ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ ขวดสเปรย์ ขวดยา จะต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัย ฝาปิดต้องป้องกันการงัดแงะ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าบรรจุภัณฑ์ขวดจะไม่ถูกดัดแปลงแต่อย่างใด ขณะที่ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์หรือในกลุ่มยาบางตัวอาจใช้ขวดยาที่เป็นสีชา เพื่อให้คุณสมบัติของสารเหล่านั้นยังคงเหมือนเดิม เพราะยาบางชนิดมีความไวต่อแสง ซึ่งจะทำให้ยาจะเกิดการสลายตัว หมดประสิทธิภาพในการรักษาได้

9. Connected Packaging สร้างความเชื่อมถึงผู้บริโภค เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ผู้ประกอบการทั่วโลกเริ่มเชื่อมโยงเทคโนโลยีบนบรรจุภัณฑ์ขวด ที่เห็นอย่างเด่นชัดการทำ QR เพื่อให้ผู้บริโภคสแกน กลยุทธ์นี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และขณะเดียวกันยังกลายเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งในส่วนนี้ผู้ผลิตสามารถเลือกตามความเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ขวด ได้แก่ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ ขวดสเปรย์ ขวดน้ำพลาสติก ขวดพลาสติกใส ขวดน้ำหอม ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์พกพา ขวดปั๊ม ขวด pet กระปุกครีม ขวดแอลกอฮอล์ ขวดยา ซึ่งการเชื่อมต่อนั้นสามารถนำเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D ลงบนแพกเกจจิ้งเพียงเท่านั้นขวดบรรจุภัณฑ์ก็เชื่อมกับผู้ซื้อแล้ว

10. Smart packaging บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ เมื่อเทคโนโลยีก้าวเข้ามาในทุกอุตสาหกรรม ทำให้ผู้ประกอบการในหลากหลายวงการต่างต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงและสอดรับกับพฤติกรรมการของผู้บริโภค ข้อดีของ Smart packaging คือ ช่วยลดการปลอมแปลงทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ ยกตัวอย่าง Favia มีเทคโนโลยีเฉพาะที่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยพิมพ์รหัสพิเศษที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงสามารถแสดงข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดเกี่ยวกับยาได้ เช่น ปริมาณการใช้ เอฟเฟกต์ที่ไม่ต้องการ และวิธีใช้งาน แม้กระทั่งผ่านเนื้อหาวิดีโอ บนสมาร์ทโฟน


เมื่อรู้แล้วว่าเทรนด์ขวดบรรจุภัณฑ์ไหนที่มาแรง และการเลือกแพ็คเกจจิ้งมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าที่กำลังก้าวเข้าสู่ตลาด เพราะการใช้แพ็คเกจที่ดีช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้า สนใจซื้อบรรจุภัณฑ์ขวด กับ บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางค์และเวชภัณฑ์ที่เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี ขายส่งขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดปั๊ม ขวดPET ขวดน้ำหอม กระปุกครีม ขวดยา ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ และขวดบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ โดยมีสินค้าให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการ สามารถเข้ามาดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://www.oth.co.th/

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571

ลูกค้าที่ต้องการสั่งสินค้าจำนวนมาก หรือรับไปขายต่อ สั่งครั้งละ 10,000ชิ้น ขึ้นไป ติดต่อราคาพิเศษได้ที่

คุณเจิน โทร. 095-515-5451