ไอเดียการสร้างแบรนด์สินค้าให้น่าจดจำผ่านขวดบรรจุภัณฑ์

การสร้างเเบรนด์ผ่านขวดบรรจุภัณฑ์ ในรูปแบบต่าง ๆ

ขวดแก้ว

“รู้หรือไม่? 75% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเพียงเพราะเห็นจากโซเชียลมีเดีย และอีก 48% ยินดีจะจ่ายมากขึ้นถ้าได้สินค้าที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะตัวได้”

ผลสำรวจจาก Tetra Pak ผู้นำด้านการผลิตและบรรจุอาหารและเครื่องดื่มแบบครบวงจรแห่งหนึ่งของโลก ที่ได้ทำการ Research ไว้เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและคาดการณ์เทรนด์ของบรรจุภัณฑ์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

จากผลสำรวจดังกล่าวนี้ กำลังบอกให้รู้ว่าหากแบรนด์หรือผู้ประกอบการใด จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ หากสามารถดีไซน์ทั้งรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น ขวดบรรจุภัณฑ์หรือขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม, กระปุกครีม ฯลฯ ให้โดดเด่นสะดุดตาให้ลูกค้าสามารถจดจำได้เพียงเห็นบนมือถือเพียงแว่บเดียว ก็หมายถึงโอกาสในการขายที่มากขึ้นนั่นเอง

เพราะในปัจจุบันนี้ใช่ว่า การผลิตหรือนำเสนอสินค้าที่ตรงใจผู้บริโภคได้จะเพียงพอ แต่การสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้นั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งข้อดีของการจดจำแบรนด์ของคุณได้ ก็คือการกลับมาซื้อซ้ำ ทั้งในกรณีที่พึงพอใจในสินค้าที่เคยซื้อไปแล้ว หรือในกรณีที่เคยเห็นแล้วแต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อในทันที แต่ก็กลับมาหาแบรนด์คุณอีกครั้งเมื่อพร้อมซื้อแล้ว เป็นต้น

และก่อนที่เราจะมาพูดกันถึงไอเดียดีๆ ในการสร้างแบรนด์สินค้าให้น่าจดจำผ่านขวดบรรจุภัณฑ์ กันอย่างไม่มีกั๊กกันในบทความนี้ เราขอพาคุณมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของแพ็คเกจจิ้งหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีต่อแบรนด์กันก่อน

ความสำคัญของแพ็คเกจจิ้ง เช่น ขวดสเปรย์ ขวดปั๊มหรือกระปุกครีม มีอะไรบ้าง?

  • ขวดบรรจุภัณฑ์ คือแม่เหล็กดึงดูดความสนใจด่านแรกของลูกค้าคุณ : ลองจินตนาการดูว่าเวลาที่ผลิตภัณฑ์ของคุณถูกวางเรียงกันบนชั้นวางสินค้าที่มีผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันกับคุณทั้งชั้น หรือแม้กระทั่งบนโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ที่มีการทำโฆษณาสินค้าและบริการที่ลูกค้าของคุณกำลังสนใจอยู่ นำเสนอมาให้ที่หน้าฟีดมากมาย ไม่ใช่แค่สินค้าของคุณเท่านั้น แต่หมายรวมถึงคู่แข่งของคุณด้วย

    ฉะนั้น การออกแบบขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ที่เป็นบรรจุภัณฑ์ของสินค้าคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือสีสัน ต้องมีความโดดเด่นสะดุดเพื่อช่วยให้ดึงดุดสายตาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณนั่นเอง

  • แพ็คเกจจิ้งหรือขวดบรรจุภัณฑ์ คือพนักงานขายที่ช่วยให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ : เมื่อคุณออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถดึงดูดสายตาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เลือกหยิบหรือคลิกสินค้าของคุณได้แล้ว ปราการต่อมาก็ คือฉลากที่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ติดกับขวดสเปรย์, ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

  • แพ็คเกจจิ้งหรือขวดบรรจุภัณฑ์ ช่วยส่งเสริมการขาย : เพราะรูปลักษณ์ที่ถูกออกแบบ
    มาอย่างดี มีความสวยสะดุดตาและง่ายต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ที่บนขวดมีข้อมูลและรายละเอียดสินค้าสำคัญๆ ให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายดังที่เราได้กล่าวมา แล้วก็ย่อมมีส่วนช่วยทำให้ยอดขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นได้นั่นเอง เพราะอย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าแพ็คเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างมาก
  • แพ็คเกจจิ้งหรือขวดบรรจุภัณฑ์ ช่วยทำ Branding เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ : โดย ทั่วไปแล้วหลายแบรนด์นิยมใส่ทั้งสี ฟ้อนต์ หรือโลโก้ที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ลงไปในฉลากที่ติดบน ขวดสเปรย์, ขวดปั๊มหรือกระปุกครีม เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์สินค้าของคุณได้


ซึ่งในบทความนี้ เรามาแชร์ข้อมูลดีๆ ที่เป็นความรู้เรื่องการใช้แพ็คเกจจิ้งเพื่อดึงดูดผู้บริโภคอย่างไร และไอเดียการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไร ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ ดังต่อไปนี้

 


ไอเดียการสร้างแบรนด์สินค้าให้น่าจดจำผ่านขวดบรรจุภัณฑ์

1. ขวดสเปรย์ ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ต้องดีไซน์ให้สวยสะดุดตาและโดนใจตั้งแต่ครั้ง
แรกที่เห็นบนโซเชียล : โดยคุณจะต้องออกแบบโลโก้หรือสติกเกอร์ ที่เป็นฉลากที่ติดอยู่บน ขวดบรรจุภัณฑ์ ให้มีโดดเด่นน่าสนใจและนำเสนอความเป็นแบรนด์ได้ชัดเจน

โดยเริ่มจากการสำรวจสินค้าที่เหมือนกันในตลาดว่าการออกแบบของเขาเป็นไร และเลือกโทนสีแพ็คเกจจิ้งหรือสติกเกอร์ที่เป็นฉลากสินค้า ให้มีโทนสีที่โดเด่นกว่า แต่อย่าลืมว่าคุณอาจจะต้องดูสีที่เป็นอัตลักษณ์ของบริษัท CI (Company Identity) ของคุณเพิ่มเติมด้วย เทคนิคพิเศษที่จะช่วยให้ ขวดสเปรย์ ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ของแบรนด์คุณโดดเด่นได้มากขึ้นอีกหนึ่งขั้นก็คือ เทคนิคพิเศษด้านงานพิมพ์ เช่น การเคลือบด้าน, การทำ Spot UV หรือ การปั๊มนูน ที่ตัวอักษรบนกล่องหรือฉลากที่ติดกับขวดบรรจุภัณฑ์ นั่นเอง


2. ขวดบรรจุภัณฑ์ ต้องเลือกให้มีรูปแบบที่ง่ายต่อการใช้งาน : นอกจากความสวยงามโดดเด่นสะดุดตาแล้ว การคำนึงถึงความง่ายต่อการใช้งานของผู้บริโภคก็สำคัญไม่แพ้กัน

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณขายแอลกอฮอล์สำหรับพกพาเพื่อฉีดฆ่าเชื้อ ก็ควรเลือกใช้ ขวดสเปรย์ ที่มีรูปทรงออกแบบมาให้ง่ายต่อการพกพา เช่น ขวดทรงแบน ที่สามารถใส่กระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงได้ หรือ อยากให้แปลกใหม่กว่าใครก็เลือกรูปทรงที่แตกต่างไปเลย เช่นที่ โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ (OTH) ก็มี ขวดสเปรย์ ที่เป็นทรงไฟแช็คเท่ๆ ให้คุณได้เลือกใช้กับสินค้าของคุณ แต่ถ้าสินค้าของคุณคือครีม เจลหรือเซรั่ม ก็ควรเลือกบรรจุภัณฑ์เป็น ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ที่เปิดง่าย เป็นต้น

3.ขวดบรรจุภัณฑ์, ขวดสเปรย์, ขวดปั๊มหรือกระปุกครีม ต้องนำเสนอข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะจุดแข็งและจุดขายให้ชัดเจน :

จากข้อมูลในผลสำรวจของ Tetra Pak ยังพบอีกว่า “กว่า 70% ในของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เกิดขึ้นเมื่ออยู่หน้าชั้นวางสินค้า แม้ว่าจะมีการวางแผนรายการสินค้ามาจากบ้านเเล้วก็ตาม เเละมีผู้บริโภคอีกกว่า 20% มีการตัดสินใจซื้อสินค้าในทันที โดยไม่ได้วางแผนมาก่อนที่หน้าชั้นวางสินค้า”

นั่นหมายความว่า หาก ขวดบรรจุภัณฑ์ หรือ กระปุกครีม ของแบรนด์คุณมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ก็อาจจะช่วยสามารถปิดการขายกับลูกค้าได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องมีพนักงานขายสักคน เพราะพฤติกรรมโดยทั่วไปของผู้บริโภค เมื่อสนใจสินค้าของคุณแล้ว สิ่งต่อไปที่พวกเขาจะทำก็คือ หยิบขวดบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็คเกจจิ้งของสินค้าขึ้นมาอ่านข้อมูล

ฉะนั้นการออกแบบฉลากที่มีข้อมูลสำคัญของสินค้าคุณ จะต้องมีจุดแข็งและจุดขายของสินค้าคุณ ไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณ, เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์การันตีคุณภาพสินค้าต่างๆ ให้โดดเด่น ส่วนรายละเอียดที่สำคัญน้อยกว่าก็ใช้ตัวอักษรที่เล็กๆ ไม่ต้องเด่นมาก ที่สำคัญอย่างกระหน่ำใส่ข้อมูลจนมากไป เพราะแทนที่จะทำให้จุดขายสำคัญเด่นสะดุดตา จะกลายเป็นว่าทำให้ภาพรวมของขวดบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็คเกจจิ้งของคุณดูรกจนไม่น่าหยิบ

4.ใส่ Brand Identity ที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์เข้าไปใน ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม, กระปุกครีม ที่เป็นแพ็คเกจจิ้งผลิตภัณฑ์ของคุณ : เพราะการกลับมาซื้อซ้ำคือหัวใจหลักของการขายสินค้าให้มีความสำเร็จได้ในระยะยาว การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของคุณให้มีอัตลักษณ์ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นสี ฟ้อนต์ หรือโลโก้ของผลิตภัณฑ์คุณ บน ขวดบรรจุภัณฑ์ ให้ลูกค้าสามารถจดจำได้ จะมีประโยชน์ต่อแบรนด์ของคุณได้ 2 ประการคือ

  • เคยเห็นผลิตภัณฑ์ของคุณแล้ว แต่ยังไม่ซื้อและต้องการกลับมาซื้ออีกครั้ง : หากดีไซน์ของ ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม, กระปุกครีม ที่ของผลิตภัณฑ์คุณไม่โดดเด่นพอให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจดจำได้ ก็หมายความว่าคุณพลาดโอกาสการขายไปนั่นเอง
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณแล้วติดใจอยากซื้อเพิ่มหรือซื้อซ้ำ : หากลูกค้าจดจำชื่อแบรนด์ของคุณไม่ได้ เมื่อลูกค้าติดใจอยากซื้อใช้ซ้ำ เขาจะกลับมาดูที่ ขวดบรรจุภัณฑ์ อีกครั้งเพื่อดูชื่อแบรนด์ แต่ถ้าลูกค้าเผลอทิ้งไป และจำไม่ได้แม้กระทั่งชื่อแบรนด์ของคุณ ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายใช่ไหม?

ฉะนั้นการออกแบบที่เป็นเทคนิคหนึ่ง เพื่อช่วยให้ลูกค้าจดจำชื่อแบรนด์ของคุณได้ นั่นก็คือ โลโก้ที่เรียบง่าย มีตัวอักษรชื่อแบรนด์ที่อ่านง่ายและเห็นชัด สิ่งนี้จะช่วยสร้างภาพจำให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญควรใส่ QR Code ที่ให้ลูกค้าสแกนเพื่อเข้าเว็บไซต์หรือ Line Official ของคุณเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องช่องทางการติดต่อเพิ่มในบรรจุภัณฑ์ด้วยก็จะดีมากๆ

5.ขวดบรรจุภัณฑ์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : เพราะทุกวันนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนต่างให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญผู้บริโภคในปัจจุบันนี้ ก็พิจารณาซื้อสินค้าที่มีความรักษ์โลกร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก

“ผลสำรวจของ Tetra Pak พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภค 78% เลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากบรรจุภัณฑ์ที่ดี เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

ถึงแม้ ขวดบรรจุภัณฑ์, ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม ที่ผลิตจากวัสดุหรือมีกระบวนการที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ แต่ข้อดีของการใช้บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ก็สามารถนำไปใช้ซ้ำสำหรับเติมแอลกอฮอล์บ้าง เจลแอลกอฮอล์สำหรับนำไปใช้ประจำวันได้ หรือแม้กระทั่งกระปุกเซรั่มหรือครีมใดๆ ที่ใช้หมดแล้ว ก็อาจจะนำเอาไป DIY ไว้ใส่ต่างหูหรือของกระจุกกระจิกได้ ก็เป็นการลดขยะและรักษ์โลกได้เช่นกัน

แม้ว่าทุกวันนี้ลูกค้าและผู้บริโภคโดยทั่วไปจะแทบไม่มี Brand Loyalty ต่อแบรนด์ใดๆ อยู่เลยก็ตาม เพราะมีแบรนด์ใหม่ต่างๆ ผุดขึ้นมากมายหลายช่องทางไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม ฉะนั้นการสร้างเเบรนด์ให้เป็นที่จดจำผ่าน ขวดบรรจุภัณฑ์ ต่างๆ ประกอบการทำโฆษณาให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเห็นบ่อยๆ ก็จะช่วยคุณเป็น Top of Mind ของลูกค้าคุณได้นั่นเอง

 

หากคุณสนใจ ขวดบรรจุภัณฑ์, ขวดสเปรย์, ขวดปั๊ม หรือ กระปุกครีม คุณภาพดีและดีไซน์ที่โดดเด่น
สามารถติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง


Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571

ลูกค้าที่ต้องการสั่งสินค้าจำนวนมาก หรือรับไปขายต่อ สั่งครั้งละ 10,000ชิ้น ขึ้นไป ติดต่อราคาพิเศษได้ที่

คุณเจิน โทร. 095-515-5451