เลือกใช้ ขวดพลาสติก อย่างไรให้เป็นทางเลือกที่ดีกับสิ่งแวดล้อม

ขวดพลาสติ ประเภทใดบ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ขวดพลาสติก

ตามที่วิจัยกรุงศรีได้ประเมินทิศทางการเติบโตของผู้ประกอบการ สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกในประเทศไทยปี 2567-2569 ว่ามีการเติบโตต่อเนื่อง แม้กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะรณรงค์ให้ผู้บริโภคลดการใช้พลาสติก เช่น ถุงหิ้วพลาสติก แต่บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดกึ่งแข็งกึ่งอ่อน เช่น กล่องพลาสติกหรือ ขวดพลาสติก กลับเติบโตดีตามอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม ภาคการค้าและธุรกิจการค้าออนไลน์ (ที่มา : www.krungsri.com)

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตพลาสติกที่สำคัญของโลก เพราะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมโดยรวมอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท (ปี 2565) โดยประมาณ 80% ของมูลค่าตลาดมาจากการผลิตเพื่อใช้ในประเทศ แบ่งเป็นอุตสาหกรรมพลาสติกได้ 2 ประเภทคือ ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือน ถุงและหลอดพลาสติก และผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง (End-use industries) ได้แก่ บรรจุภัณฑ์พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์

ทำไม? เราจึงควรใช้ ขวดพลาสติก เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีกับสิ่งแวดล้อม

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่าช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีปริมาณขยะพลาสติกจาก food delivery เพิ่มขึ้นจาก 15% จากวันละ 5,500 ตัน เป็น 6,300 ตันต่อวัน เพราะวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปจะต้องการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านมากขึ้น ทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ปัญหาของขยะพลาสติกนั้น ไม่ว่าจะเป็นกล่องอาหาร, ถุงใส่อาหาร, ช้อน-ส้อม, ถุงหิ้วหรือ ขวดพลาสติก ย่อมก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมามากมาย ถ้าไม่มีกระบวนการจัดการที่ดีเราอาจจะต้องเจอกับปัญหาขยะล้นโลก เพราะว่าพลาสติกจะย่อยสลายได้ต้องใช้เวลามากกว่า 400 –500 ปี จนอาจจะก่อให้เกิดการปนเปื้อนในระบบนิเวศและระบบห่วงโซ่อาหาร รวมถึงสัตว์น้ำต่างๆ ด้วย ฉะนั้น จึงมีการรณรงค์ให้มีการลดใช้พลาสติกที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลหรือใช้ซ้ำได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ ขวดพลาสติก ที่สามารถรีไซเคิลได้ จะต้องมีความรู้และมีการจัดการของระบบรีไซเคิลที่ดี เพื่อให้การรีไซเคิลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เริ่มต้นจากการเลือกใช้ขวดที่เป็นพลาสติกประเภทที่สามารถใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลได้ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยมีหลักการพิจารณาดังต่อไปนี้

1.เลือกขวดที่เป็นวัสดุพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ : คำว่า "รีไซเคิล" หมายถึงการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ วิธีการสังเกตว่า ขวดพลาสติก แบบไหนสามารถรีไซเคิลได้ก็คือมีตัวเลข 1-7 ที่เป็นรหัสรีไซเคิล (Resin Identification Code) ที่อยู่บนพลาสติก และแต่ละตัวเลขจะมีความหมายต่าง ๆ ดังนี้ :

• (รหัสที่ 1) พลาสติก PET : คือพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และนำมาผลิต ขวดพลาสติก ใหม่ หรือเปลี่ยนให้เป็นวัสดุให้กลายเป็นเส้นใยสังเคราะห์ในการผลิตเสื้อผ้า


• (รหัสที่ 2) พลาสติก HDPE : เป็นพลาสติกที่นำมาใช้ใหม่ในการผลิตขวดพลาสติก, ท่อ, ถุงที่ใช้ในงานบรรจุภัณฑ์และวัสดุการก่อสร้าง


• (รหัสที่ 3) พลาสติก PVC : เป็นพลาสติกที่มีความยากในกระบวนการรีไซเคิลมากสักหน่อย และไม่เหมาะสำหรับนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่ม เพราะอาจทำให้เกิดมีปัญหาด้านสุขภาพของมนุษย์


• (รหัสที่ 4) พลาสติก LDPE : คือพลาสติกที่มีความหนาแน่นต่ำ สามารถรีไซเคิลได้ มักใช้ในการผลิตถุงเย็น, ชนวนหุ้มสายไฟ, หลอดโฟม และ ขวดพลาสติก ชนิดบีบได้


• (รหัสที่ 5) พลาสติก PP : เป็นพลาสติกที่รีไซเคิลได้ และมักนำมาใช้ใหม่ในการผลิตขวดพลาสติก, ท่อ, ถุงหรือสินค้าอุตสาหกรรมหลายชนิด


• (รหัสที่ 6) พลาสติก PS : เป็นพลาสติกอีกประเภทที่รีไซเคิลค่อนข้างยาก มักนำมาใช้ใหม่ในการผลิตบางผลิตภัณฑ์พลาสติกบางชนิด เท่านั้น


• (รหัสที่ 7) พลาสติกที่ไม่ได้ระบุประเภท : เป็นพลาสติกที่รีไซเคิลยาก มักนำมาใช้ใหม่ในการผลิตผลิตภัณฑ์หลายประการ ที่ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารและเครื่องดื่ม

ฉะนั้น การเลือกใช้ขวดพลาสติกที่มีรหัสรีไซเคิล (1-2, 4-5) จะช่วยลดการใช้วัสดุใหม่, ลดปริมาณขยะพลาสติกและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าพลาสติกรหัส 3,6 และ7 นั่นเอง

2.เลือกพลาสติกที่มีความหนาแน่นสูง : การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีความหนาแน่นสูงจะมีความทนทานมากขึ้นตามความหนา ทำให้ผู้บริโภคสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แต่ต้องสังเกตรหัส Recycling Code 1-7 เพราะแต่ละรหัสสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ไม่เท่ากัน ดังนี้ รหัส 1 พลาสติก PET, รหัส 2 พลาสติก HDPE และรหัส 4 พลาสติก LDPE มักใช้สำหรับ ขวดพลาสติก สามารถใช้ซ้ำมากที่สุด 1-2 ครั้ง, รหัส 6 พลาสติก PP มักใช้สำหรับถ้วยพลาสติก, กระติกและสินค้าการบรรจุภัณฑ์อาหาร รอบการใช้ซ้ำอยู่ที่ระดับ 1-5 ครั้ง ส่วนพลาสติกรหัส 3, 6 และ7 เป็นพลาสติกรีไซเคิลที่ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีกและไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำบ่อยๆ

ในส่วนความหนาของพลาสติกจะขึ้นอยู่กับประเภทของพลาสติก และการนำไปใช้งานต่าง ๆ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ผลิตหรือผู้ใช้ด้วย ต่อไปนี้คือบางตัวอย่างของความหนาของพลาสติกที่ใช้ในงานต่างๆ :

• ถุงพลาสติก (Plastic Bags) : ถุงพลาสติกที่ใช้ในร้านสะดวกซื้อ (ประมาณ 0.02 - 0.05 มิลลิเมตร) ไปจนถึงถุงพลาสติกหนาที่ใช้ในการเก็บของใหญ่ (ประมาณ 0.1 มิลลิเมตร หรือมากกว่า)


ขวดพลาสติก (Plastic Bottles) : ขนาดของพลาสติกรีไซเคิลที่ใช้สำหรับขวดน้ำดื่มมักมีความหนาที่แตกต่างกันตามการใช้งาน โดยมักจะมีขนาดของหนาตั้งแต่ประมาณ 0.5 - 1 มิลลิเมตร หรือมากกว่า


• ถ้วยพลาสติก (Plastic Cups) : ความหนาของถ้วยพลาสติกก็จะคล้ายกับขวดและถุงคือมีความหนาที่แตกต่างกันตามขนาด แต่มักจะอยู่ในช่วงประมาณ 0.5 - 1 มิลลิเมตร

3.เลือกใช้พลาสติก Biodegradable หรือ Compostable : อย่างพลาสติก Biodegradable เป็นนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อสามารถย่อยสลายในธรรมชาติได้ เพราะถูกผลิตมาจากพืชพรรณธรรมชาติ เช่น มันสำปะหลัง, ข้าวหรือข้าวโพด ฯลฯ ส่วนพลาสติก Compostable คือพลาสติกที่ถูกออกแบบมาเพื่อสามารถย่อยสลายในเศษเหลือที่เหลือจากการหมักเป็นปุ๋ยหรือกระบวนการคอมโพสท์ (composting) ทางชีวภาพได้ โดยที่ไม่ทิ้งตะกอนหรือสารตกค้างในระบบดิน เป็นต้น ซึ่งพลาสติกทั้งสองชนิดนี้มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น พลาสติก PLA, PBAT, PHA หรือ Starch-Based Plastics (พลาสติกที่ทำจากทั้งแป้งมันและพลาสติก)

เพราะการอุปโภคบริโภคของผู้คน ยังคงต้องเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลก และเรายังมีความต้องการในการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก ไม่ว่าจะเป็นกล่องหรือ ขวดพลาสติก มากขึ้นเรื่อยๆ แต่หากทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคเลือกใช้พลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นส่วนหนึ่งของวงจรเศรษฐกิจที่ยั่งยืนได้ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะสามารถทำควบคู่ไปกับการดำรงชีวิตของคนทั่วไป และธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างสอดคล้องกลมกลืนและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

และหากคุณกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหาร เครื่องดื่มหรือผลิตภัณฑ์สำหรับอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่เป็นพลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ทั้ง ขวดแก้ว ขวดพลาสติก หรือกระปุกต่างๆ บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด เราเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่มีประสบการณ์เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี เรามีบรรจุภัณฑ์หลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกใช้งาน ที่สำคัญคือบรรุจภัณฑ์ต่างๆ ของเรามีคุณภาพดีและมีมาตรฐาน ปลอดภัยสำหรับลูกค้าของคุณอย่างแน่นอน

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571