หลักการออกแบบขวดบรรจุภัณฑ์ต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและการตัดสินใจซื้อ

กลยุทธ์และหลักในการออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์

ขวดบรรจุภัณฑ์ หรือPackaging เป็นอีกหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณ ถ้าเปรียบเทียบว่าสินค้าของคุณเป็นพระเอก บรรจุภัณฑ์หรือแพ็คเกจจิ้งก็เสมือนเป็นพระรองที่มาคอยช่วยสนับสนุน จูงใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจอยากที่ซื้อสินค้าของคุณ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าสินค้าประเภทใดประเภทหนึ่งในท้องตลาดมีมากมาย ให้เหล่าผู้บริโภคได้เลือกหลากหลายแบรนด์… แล้วทำไมลูกค้าต้องเลือกซื้อสินค้าของคุณ?!

แน่นอนว่าทั้งคุณประโยชน์และความมีประสิทธิภาพที่ดีของสินค้าจะเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญประการแรกในการซื้อสินค้า แต่ถ้าเป็นลูกค้าใหม่หรือคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณเลย พวกเขาจะรู้ได้อย่างไร? ฉะนั้น การออกแบบขวดบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็คเกจจิ้งจึงมีความสำคัญในการที่จะช่วยดึงดูดใจให้ผู้บริโภคหยิบหรือเลือกที่จะลองสินค้าของคุณได้ จะต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ทั้งในเชิงของจิตวิทยาของผู้บริโภคบวกรวมเข้าไปด้วย นั่นเอง

ในบทความนี้ โอ้วไถ่ฮงบรรจุภัณฑ์ จึงมีหลักการออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์ ดีๆ ที่ช่วยดึงดูดใจผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณมาฝากกัน ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ดี ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญดังนี้

  • ชนิดของวัสดุของบรรจุภัณฑ์ ต้องช่วยถนอมคุณภาพของสินค้าได้ตลอดอายุการใช้งาน
  • รูปทรงบรรจุภัณฑ์ต้องกลมกลืนสอดคล้องกับสินค้า และภาพลักษณ์ของแบรนด์
  • บรรจุภัณฑ์ต้องมีขนาดพอดีและสามารถรับน้ำหนักสินค้าได้
  • บรรจุภัณฑ์จะต้อง เปิด-ปิดสะดวก ไม่ยุ่งยาก

หลักการออกแบบ “ขวดบรรจุภัณฑ์” ที่จะช่วยดึงดูดใจให้ผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณ

1.กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร? : สิ่งสำคัญในการขายสินค้าหรือบริการอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ สิ่งแรกที่คุณควรจะรู้ก่อนเลยก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณคือใคร เช่น เป็นผู้หญิง อายุ 30-35 ปี เป็นผู้จัดการบริษัท ย่านธุรกิจหลักๆ ในกรุงเทพ เช่น สีลม, สุขุมวิท, ลาดพร้าว และพระราม9 สนใจเรื่องความสวยความงาม กำลังมีปัญหาเรื่องใบหน้าหมองคล้ำกับรอยสิว ฯลฯ เป็นต้น การตอบคำถามข้อดีนี้ได้ชัดเจนมาเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้การวางแผนการตลาดและการขายของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย ให้เลือกผลิตภัณฑ์ของคุณได้ นั่นเอง

2.Brand Positioning สำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ : สิ่งนี้มีส่วนช่วยอย่างมากในการวางแผนและออกแบบบรรจุภัณฑ์ของคุณ ยกตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายเดิมจากข้อที่1 สินค้าและแบรนด์ของคุณจะต้องอยู่ในระดับที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าเป็นแบรนด์ระดับกลางไปจนถึง Luxury Brand ที่มีราคาสูง (แต่ราคาจริงจะต้องเป็นราคาที่พวกเขาจับต้องได้) ทั้ง Logo ของแบรนด์หรือการออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์ ก็จะต้องเลือกรูปทรงและดีไซน์ที่มีความหรูหรา และวางขายในแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ถูกรีวิวจาก Blogger และ Influencer ที่มีคนรู้จักจำนวนมาก โดยมีช่องทางการขายออนไลน์ที่เป็นทางการของแบรนด์คุณ เป็นต้น

3.องค์ประกอบสำคัญในการออกแบบ “ขวดบรรจุภัณฑ์” : เมื่อคุณทราบคำตอบของทั้งข้อ1และ2 ในข้างต้นได้ครบหมดแล้ว ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญก็คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดึงดูดใจผู้บริโภค โดยจะต้องออกแบบด้วยความเข้าใจในจิตวิทยาของผู้บริโภค และสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยความเข้าใจในความต้องการหรือปัญหาของเขาเหล่านั้นได้ อย่างเด่นชัดและมีประสิทธิภาพ ผ่านองค์ประกอบสำคัญของบรรจุภัณฑ์ ดังนี้

  • วัสดุ : นอกจากการเลือกวัสดุที่ใช้สำหรับเป็น ขวดบรรจุภัณฑ์ ให้มีความแข็งแรง ทนทานและปลอดภัยต่อผู้บริโภคแล้ว จะต้องเพิ่มเรื่อง Brand Positioning กับกลุ่มเป้าหมายของคุณเข้าไปด้วย เช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณน่าจะมีความตระหนักและสนใจต่อสิ่งแวดล้อม หน้าตาของแบรนด์และการเลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์จะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย หรือถ้าBrand Positioning กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เป็นแนวหรูหรา การเลือกวัสดุที่ดูพรีเมี่ยมก็จะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดี เป็นต้น
  • รูปทรง : มีงานวิจัยจากต่างประเทศหลายชนิดที่บ่งบอกว่า รูปทรงของ ขวดบรรจุภัณฑ์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค เช่น การทดลองออกแบบขวดมายองเนสที่เป็นสูตร Low Fat ของแบรนด์ดัง โดย ขวดรูปทรงA ที่เป็นทรงคล้ายกับสรีระของผู้หญิง เป็นสูตรลดน้ำตาลและไขมัน 10% และขวดรูปทรงB ที่เป็นขวดธรรมดาเป็นสูตรลดน้ำตาลและไขมัน 50% เมื่อวางขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตปรากฏว่า ขวดรูปทรงA ขายดีมากกว่า ขวดรูปทรงB ทั้งที่เป็นสูตรลดน้ำตาลและไขมัน ได้มากถึง 50% นอกจากนั้นการเลือกใช้รูปทรงของ ขวดบรรจุภัณฑ์ ตามวาระพิเศษต่างๆ เช่น ปีใหม่, วาเลนไทน์, เทศกาลกินเจ หรือวันแม่ ฯลฯ ที่สามารถสื่อสารความพิเศษในวาระสำคัญได้ ก็จะเพิ่มโอกาสขายสินค้าในช่วงเทศกาลต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน 
  • สีสัน : จากงานวิจัยเรื่อง The Effects of Color on Human Behavior ซึ่งตีพิมพ์ลง Journal of the Association for the Study of Perception ปี 1974 กล่าวว่า สีมีผลต่อการตอบสนองทางพฤติกรรมและอารมณ์ของมนุษย์ ซึ่งความจริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรสำหรับการสื่อสารทางการตลาด เพราะเราใช้สีในการสื่อสารเรื่องตัวตนของแบรนด์มานานมากแล้ว แต่ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย การใช้สีสื่อสารตัวตนของแบรนด์อาจจะไม่เพียงพอ แต่ต้องนำจิตวิทยาของการใช้สีมาสื่อสารด้านอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคผ่าน ขวดบรรจุภัณฑ์ หรือ Packaging ร่วมด้วย

    “จากผลสำรวจและวิจัยของสำนักเลขาธิการผู้จัดงาน Seoul International Color Expo ในปี 2004 พบว่า 93% ของผู้ซื้อสินค้าจะพิจารณาซื้อสินค้าจากลักษณะภายนอกที่มองเห็น และ 84.7% ของผู้ซื้อสินค้าเลือกให้ สี เป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานในการตัดสินใจซื้อสินค้า”

    ตัวอย่างเช่น หากสินค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นเครื่องสำอาง, สกินแคร์หรือน้ำหอมสำหรับกลุ่มหมายในข้อ1 การเลือกใช้สีที่แสดงถึงความหรูหรา อย่าง สีดำ, สีทอง, สีขาว หรือสีในกลุ่ม Metalic ที่มีความเงาหรูหรา เป็นต้น
  • ลวดลาย : ส่วนใหญ่การใส่ลวดลายลงบน ขวดบรรจุภัณฑ์ จะเป็นส่วนประกอบที่ส่งเสริมในการสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่แบรนด์ต้องการเพื่อสื่อสารให้กับผู้บริโภคนอกเหนือจากการใช้สี โดยมีหลักในการเลือกลวดลายจะต้องส่งเสริมเรื่องแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายเช่นเดียวกัน
  • ข้อความ : ส่วนประกอบที่สำคัญของข้อความ ที่ควรมีบน ขวดบรรจุภัณฑ์ ควรประกอบด้วย ชื่อสินค้า, โลโก้, สัญลักษณ์ทางการค้า, รายละเอียดของสินค้าหรือส่วนประกอบของสินค้า, รายละเอียดส่งเสริมการขาย (จุดขาย), ปริมาตรหรือปริมาณ, ชื่อผู้ผลิตและผู้จำหน่าย (ถ้ามี), รายละเอียดตามข้อบังคับของกฎหมาย เช่น วันผลิต วันหมดอายุ เลขที่จดแจ้ง หรือสัญลักษณ์การันตีคุณภาพและความปลอดภัยต่ำ

4.กลยุทธ์ความเป็น Limited Edition : การออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์ ที่มีองค์ประกอบทั้ง 3 ข้อที่เรากล่าวไปแล้วนั้น จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอนแล้ว แต่ถ้าอยากกระตุ้นความอยากซื้อให้เพิ่มมากขึ้น เราแนะนำว่าอาจจะต้องเพิ่มกลยุทธ์ความหายาก, ความมีจำนวน หรือระยะเวลาในการขายที่จำกัด เช่น โค้กเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันฟุตบอลโลกออกกระป๋องรุ่นบอลโลกลวดลายต่างๆแบบ Limited Edition เพราะเนื่องจาก Campaign ของบอลโลกนั้นมีระยะเวลาที่จำกัดจึงทำให้กระตุ้นยอดขายกลุ่มนักสะสมอีกด้วย

เมื่อคุณทราบกลยุทธ์และหลักในการออกแบบ ขวดบรรจุภัณฑ์ ที่จะช่วยให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ของคุณขายดีได้แล้ว ก็น่าจะถึงเวลาของการเลือกขวดหรือบรรจุภัณฑ์ดีๆ ที่ตอบโจทย์ให้กับธุรกิจของคุณ โอ้วไถ่ฮงบรรจุภัณฑ์ คือบริษัทรับผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ ทั้งปลีกและส่ง ที่เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี ที่มีทั้งขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดปั๊ม ขวดPET ขวดน้ำหอม กระปุกครีม ขวดยา ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์และ ขวดบรรจุภัณฑ์ อื่นๆ หลากหลายรูปแบบ ให้คุณเลือกตามความต้องการ

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571