รู้หรือไม่? ว่าการเลือก ขวดน้ำหอม มีผลต่อการสร้างแบรนด์ของคุณ

อิทธิพลของรูปทรงขวดน้ำหอม มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าได้อย่างไร?

ขวดน้ำหอม

ความจริงแล้ว ขวดน้ำหอม นั้นมีการผลิตขึ้นมานานมากกว่า 4000 ปีก่อนคริสตกาล จากชาวอิยิปต์โบราณได้ค้นพบวิธีการผลิตแก้ว จึงได้พัฒนาด้วยเทคนิคต่างๆ มาเพื่อเป็นขวดบรรจุน้ำหอมสำหรับใช้ในราชวงศ์ชั้นสูงของชาวโรมันและกรีกโบราณ ส่วนใหญ่จะเป็นขวดแก้วสีโอปอล์ใสหรือสีน้ำเงินเข้ม พร้อมกับตกแต่งลาดลายต่างๆด้วยโลหะหรือสีทองเพิ่มความหรูหรา

โดยศิลปะจาก ขวดน้ำหอม ของชาวโรมันแต่เดิมนั้น นิยมทำจากแก้วใสและตกแต่งด้วยแก้วอีกสีหนึ่ง มีรูปทรงที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแก้วใสมีคุณสมบัติที่สามารถเก็บกลิ่นหอมได้ดีกว่าวัสดุอื่นๆ เช่น เครื่องเคลือบกระเบื้องหรือโลหะ จึงเป็นที่มาของการใช้ชวดแก้วมาจนถึงปัจจุบัน

การเลือก ขวดน้ำหอม สำคัญต่อการสร้างแบรนด์อย่างไร?

การเลือกขวดสำหรับบรรจุน้ำหอมมีความสำคัญมากในการสร้างแบรนด์น้ำหอมของคุณให้โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งการค้าขายแต่เดิมนั้นเมื่อน้ำหอมแบรนด์ต่างๆ ถูกตั้งวางเรียงรายกันอยู่ในชั้นวางของเคาน์เตอร์ตามห้างสรรพสินค้าหรือ Beauty Shop ต่างๆ สีและรูปทรงของขวดที่โดดเด่นย่อมมีโอกาสูกหยิบพิจารณาก่อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้… ส่วนการขายน้ำหอมแบบออนไลน์ในปัจจุบันนั้น เจ้าของแบรนด์จะต้องเลือก ขวดน้ำหอม ที่สื่อสารให้แบรนด์น้ำหอมของคุณ น่าจดจำและบ่งบอกความน่าสนใจของแบรนด์ รวมถึงการส่งเสริมอัตลักษณ์ของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นส่วนสำคัญที่สร้างทัศนคติและประสบการณ์ของผู้ใช้ นอกจากนั้นการเลือกขวดสำหรับใส่น้ำหอมของแบรนด์คุณจะต้องพิจารณาทั้งเรื่องของดีไซน์, ความทนทานและความปลอดภัยของสินค้าในการขนส่งจนถึงมือของลูกค้าอีกด้วย และในบทความนี้ othpackage จะขอนำเสนอว่าปัจจัยอะไรบ้างที่คุณควรพิจารณาในการเลือกขวดบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์น้ำหอม ที่จะช่วยสร้างแบรนด์ที่น่าจดจำและช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นได้ ดังนี้

1. รูปทรงและดีไซน์ของ ขวดน้ำหอม : เชื่อหรือไม่ว่า? การเลือกขวดบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับบุคลิกของแบรนด์หรือสะท้อนตัวตนของลูกค้าในสไตล์ต่างๆ ได้ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจและความอยากซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้
เพราะรูปทรงของขวดที่แตกต่างกันมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคและมีอิทธิพลต่อทัศนคติที่มีต่อแบรนด์ได้ ดังนี้

  • นำเสนอความทันสมัยที่เป็นเอกลักษณ์ : รูปทรงของ ขวดน้ำหอม ที่ทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ รูปทรงที่ไม่ธรรมดามีส่วนสำคัญในการสร้างความประทับใจและความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ สามารถดึงดูดความสนใจและความอยากซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชื่นชอบความโมเดิร์นทันสมัยได้เป็นอย่างดี
  • สร้างความรู้สึกและบรรยากาศที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้า : เช่น บรรยากาศของความเป็นฤดูร้อนที่ดูสนุกสนาน, หรือความรู้สึกของการได้อยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้หอม การเลือก ขวดน้ำหอม ที่มีรูปทรงที่ละเอียดอ่อนหรือที่น่าสนใจ อาจสร้างความมีชีวิตและเรื่องราวของคอลเล็กชั่น กลิ่นและแบรนด์ของคุณได้
  • สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีและประทับใจได้ : รูปทรงและรูปแบบที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันและความแตกต่าง อาจช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการใช้น้ำหอมของผู้บริโภค ในทำนองเดียวกันการเลือกขวดใส่น้ำหอมที่สะดวกสบายในการใช้งาน ก็ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภคได้ด้วยเช่นกัน

 

2. สีของ ขวดน้ำหอม : เรื่องของสีเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ให้กับแพ็คเกจจิ้งหรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้าต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อย่างสีทอง จะให้ความรู้สึกที่ดูหรูหรา สีชมพู สีส้มจะให้ความรู้สึกอ่อนหวานสดใส ขวดสีดำ ให้ความรู้สึกเท่แบบผู้ชาย และขวดสีใสเป็นสัญลักษณ์ของน้ำหอมผู้หญิงเป็นต้น

3. ฉลากบรรจุภัณฑ์และโลโก้ : สิ่งนี้ถือเป็นตัวเอกในการสื่อสารเรื่องแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี เพราะในฉลากบรรจุภัณฑ์ของขวดที่ใส่น้ำหอมจะต้องมีโลโก้ สีและตัวอักษรที่เป็น Brand Identity ของแบรนด์คุณอยู่ ประกอบกับข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ที่สำคัญของน้ำหอม

เลือกรูปทรงของ ขวดน้ำหอม อย่างไรให้ส่งเสริมแบรนด์ของคุณ

  • รูปทรงคลาสสิก (Classic Shapes) : ได้แก่ Bottle Shape (รูปทรงขวด) และ Square or Rectangular Shape (รูปทรงสี่เหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส) เรียกว่าเป็นทรงที่นิยมใช้มากที่สุด แน่นอนว่า หากแบรนด์ของคุณต้องการสื่อสารเรื่องความคลาสิกเรียบหรู การเลือกขวดใส่น้ำแบบแบบทรงขวดหรือสี่เหลี่ยมนั้นถือเป็นตัวเลือกที่ดี

  • รูปทรงที่มีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ (Unique Shapes) : ได้แก่ Artistic or Sculptural Shapes คือรูปทรงที่เป็นศิลปะหรือลวดลายที่มีความเป็นเอกลักษณ์และมีสไตล์ที่น่าสนใจหรือ Asymmetrical Shapes คือขวดที่มีรูปทรงไม่สมมาตรและที่ไม่เป็นทางการ ขวดน้ำหอม รูปทรงเหล่านี้เหมาะแก่การสื่อสารแบรนด์ที่มีความทันสมัยกับกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ เป็นต้น

  • รูปทรงที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ (Branded Shapes) : คุณน่าจะได้เคยเห็นน้ำหอมจากแบรนด์ดังบางแบรนด์ที่เลือกใช้รูปทรงของขวดที่เป็นโลโก้หรือสัญลักษณ์ของแบรนด์ (Logo or Symbol-Inspired Shapes) ที่ต้องการสื่อสารความเป็นแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน การจะเลือกใช้ ขวดน้ำหอม รูปทรงที่เป็นโลโก้หรือสัญลักษณ์ของแบรนด์นี้ แน่นอนว่าคุณจะต้องมีแบรนด์ที่แข็งแรงเป็นที่รู้จักของคนจำนวนมาก และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็น loyalty Brand จำนวนมาก

  • รูปทรงโบราณหรือเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมเฉพาะ : ได้แก่ รูปทรงขวดพ่น (Atomizer or Bulb Sprayer Shapes), รูปทรงขวดที่ใช้ทา (Rollerball or Roller Applicator Shapes), รูปทรงที่ได้รับแรงบันดาลนจากวัฒนธรรมตะวันออกหรือกลาง (Oriental or Middle Eastern Inspired Shapes) รูปทรงของขวดน้ำหอม เหล่านี้เหมาะสำหรับแบรนด์น้ำหอมที่ต้องการสื่อสารเรื่องของความเก่าแก่ หรูหราและศิลปะที่สวยงามจากอารยธรรมดั้งเดิมของน้ำหอมที่มีมากอย่างยาวนาน


การเลือกใช้ขวดรูปทรงใดๆ ของแบรนด์น้ำหอมของคุณนั้น การพิจารณาถึงหลักการทั้งหมดนี้ที่เราได้กล่าวไปเป็นเพียงกระบวนการทางเทคนิค สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้จนกลายเป็นยอดขายที่ประสบความสำเร็จได้ ก็คือการสื่อสารอัตลักษณ์แบรนด์ของคุณผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นน่าจดจำ รวมถึงกลยุทธ์การทำการขายและการตลาดที่ดี รวมถึงการบริหารต้นทุนของธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น การเลือก ขวดน้ำหอม เพื่อให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำได้ ไม่ใช่เพียงแค่คำนึงถึงรูปทรงของขวดเท่านั้น แต่ยังควรพิจารณาถึง ราคาต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ และความสะดวกสบายในการใช้งานของผู้บริโภคด้วย

หากคุณต้องการสร้างแบรนด์น้ำหอมของคุณ และกำลังมองหาขวดบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่น้ำหอมที่มีคุณภาพดี มีหลากหลายรูปทรงให้เลือกใช้งาน และที่สำคัญคือราคาสมเหตุสมผล บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด โดยเราเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่มีประสบการณ์เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี เรามีบรรจุภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ คุณภาพดีมีมาตรฐานสามารถติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571