ขวดน้ำพลาสติก (PET) ใช้ซ้ำทำให้เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่?

ข้อควรรู้ในการใช้ขวดน้ำพลาสติก (PET) ซ้ำ

ขวดน้ำพลาสติก 

การใช้งานขวดน้ำพลาสติกได้รับความนิยมในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นขวดเครื่องดื่มแสนอร่อยยี่ห้อต่าง ๆ ที่เรามักจะคุ้นตากันอยู่แล้วพบเจอได้บ่อยตามร้านสะดวกซื้อ หรือ ร้านค้าต่าง ๆ โดยขวดน้ำพลาสติก ได้รับความนิยมมากเพราะ สะดวกซื้อมีราคาต้นทุนไม่แพง อีกทั้งขวดน้ำพลาสติก เหมาะสำหรับบรรจุน้ำดื่มและเครื่องดื่มอื่น ๆ โดยที่ไม่มีรสหรือกลิ่นที่ทำให้รสชาติของเครื่องดื่มผิดเพี้ยนไป และ ขวดน้ำพลาสติก คงทนต่อแรงกระแทกและแรงดัน ทำให้มันเหมาะสมสำหรับการขนส่งและเก็บรักษาสิ่งของในระยะยาว แต่…มีกระแสข่าวกล่าวหาว่าการนำขวดน้ำพลาสติก มาใช้งานซ้ำก่อให้เกิด มะเร็ง!!! ซึ่งสร้างความตกใจต่อผู้บริโภคเกิดในสังคมไทยจำนวนไม่น้อยเลย วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันว่า ขวดน้ำพลาสติก ใช้ซ้ำทำให้เป็นมะเร็งจริงหรือไม่?

ขวดน้ำพลาสติก ถือได้ว่าเป็นภาชนะใส่น้ำดื่มชนิดหนึ่ง โดยในประเทศไทยมีขวดพลาสติกที่ใช้บรรจุน้ำดื่มจำหน่ายด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ขวดสีขาวขุ่นและขวดใสไม่มีสี โดยพวกขวดขุ่นนั้น จะทำจากพลาสติกชนิดโพลีเอทีลีน (PE หรือ polyethylene หรือ PE) ส่วนขวดใส จะทำจากพลาสติกชนิดโพลีเอธิลีน เทเรพธาเลต (polyethylene terephthalate หรือ PET)

ด้วยความที่หลาย ๆ คนมักจะเก็บขวดน้ำพลาสติกเอาไว้ในรถ ซึ่งบางครั้งต้องไปจอดตากแดดทั้งวันจนมีอากาศร้อนจัด ทำให้เกิดข่าวเท็จทำนองที่ว่า หากนำขวดน้ำพลาสติก (PET) ที่ตากแดดในอุณหภูมิสูงจัดมาใช้ซ้ำอาจก่อให้เกิดเป็นโรคมะเร็ง เพราะอุณหภูมิที่สูงมากจะทำให้สารเคมีที่อยู่ในขวดพลาสติกออกมาปนเปื้อนในน้ำ เช่น สาร BPA และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ส่งผลต่อความผิดปรกติของพันธุกรรม เป็นโรคมะเร็งได้ แต่! แท้จริงแล้ว สาร BPA (bisphenal A)มันไม่ได้เป็นองค์ประกอบของพลาสติกที่นำมาผลิตเป็นขวดน้ำพลาสติก (PET) แต่อย่างไร โดยสาร BPA นี้ ส่วนมากใช้ยารอยต่อของโลหะของกระป๋องอาหาร และใช้ผลิตพลาสติกพวกโพลีคาร์บอเนต (polycarbonate หรือ PC) และเคยนำมาใช้ในการผลิตเป็นขวดนมเด็กทารก แต่ปัจจุบันได้มีการรณรงค์ให้ยกเลิกการใช้ผลิตภาชนะสำหรับเด็กทารกไปแล้ว

ซึ่งก็มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง จากงานวิจัยของนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยไอดาโฮ (University of Idaho) ทําการตรวจวิเคราะห์สารเคมีที่แพร่กระจายออกมาจากขวดน้ำพลาสติก พบว่ามีสารเคมี 4 ชนิด ซึ่งสารเคมีเหล่านี้จะแพร่กระจายออกมาในปริมาณที่มากขึ้นเมื่อขวดถูกนํามาใช้ซ้ำหลายครั้ง ซึ่งนั่นจะทำให้สารเคมีอยู่ในระดับที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการก่อมะเร็งได้ และหนึ่งในของสารเคมีที่พบคือ DEHA (di (2–ethylhexyl) adipate) เป็นสารพลาสติกไซเซอร์ ที่มีส่วนช่วยให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นสามารถ รีดดึงได้ง่ายและมักใช้ในพลาสติกหลายชนิด เช่น ฟิล์มห่ออาหาร เป็นต้น โดยสารเคมี DEHA (di (2–ethylhexyl) adipate) นี้จะแพร่กระจายอยู่ในอาหารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ เช่น ชีสหรือเนื้อสัตว์ แต่พบในปริมาณที่น้อย แต่ “สารเคมี DEHA (di (2–ethylhexyl) adipate)เป็นสารที่ไม่ก่อมะเร็งในมนุษย์ “ โดย สมาคมพลาสติกสหรัฐอเมริกา (The America Plastics Council) และ ในวงการพลาสติกและพอลิเมอร์ ออกมายืนยันแล้วว่ากระบวนการผลิตขวดน้ำพลาสติก ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสารอันตรายใด ๆ

จึงสรุปได้ว่า ขวดน้ำพลาสติก (PET) สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้โดยไม่ได้มีสารก่อมะเร็งปนเปื้อน สามารถเก็บน้ำดื่มไว้ได้นานถ้ายังไม่ได้เปิดขวด (แต่ก็ควรจัดเก็บในที่ที่ไม่ร้อน ไม่ใช่เอาไปตากแดดไว้เวลาหลายเดือน) และถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรเอามาใช้ซ้ำเพราะ อาจก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ หรือ สิ่งสกปรกอาจจะเข้าไปตกค้างในขวด ไม่ใช่เพราะสารอันตรายจากตัวขวดพลาสติกแต่อย่างใด ถ้าจำเป็นต้องใช้ซ้ำ ก็ควรทำความสะอาดเพื่อลดการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย เมื่อเห็นขวดน้ำพลาสติก (PET) เริ่มขุ่น มีรอยขีดข่วน บุบหรือแตก ก็ไม่ควรนำมาใช้ซ้ำอีก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่สะสมในรอยแตกของบรรจุภัณฑ์และส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

ดังนั้นผู้บริโภค หรือ เจ้าของธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้งานขวดน้ำพลาสติก (PET) ในการบรรจุเครื่องดื่มเพื่อจำหน่าย สบายใจได้เลยว่า ข่าวลื่อที่ว่า ขวดน้ำพลาสติก (PET) ใช้ซ้ำทำให้เป็นมะเร็ง นั่นไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน แต่ข้อควรระวังอีกหนึ่งประการคือ การสั่งผลิตขวดน้ำพลาสติก (PET) เพื่อใช้ในธุรกิจของคุณ ควรเลือกโรงงานรับผลิตขวดน้ำพลาสติก (PET) ที่มีมาตรฐานมีคุณภาพตรงตามที่ อย. หรือตามที่กฎหมายกำหนด และควรเลือกไว้ใจสั่งผลิต ขวดน้ำพลาสติก (PET) กับโรงงานที่มีประสบการณ์และมีความรู้ด้านการเลือกใช้งานสารเคมีที่ไม่อันตรายในการผลิต ขวดน้ำพลาสติก (PET) เพื่อคุณภาพที่ดีและปลอดภัยกับผู้บริโภคนั่นเอง

หากคุณสนใจสั่งผลิต ขวดน้ำพลาสติก (PET) เลือกเรา บริษัท โอ้วไถ่ฮง บรรจุภัณฑ์ จำกัด โรงงานขวดพลาสติก ผลิตและจำหน่ายส่ง-ปลีก ขวดบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ที่เก่าแก่มานานกว่า 60 ปี มีสินค้าให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการ อาทิ ขายส่งขวดพลาสติก ขวดแก้ว ขวดปั๊ม ขวดPET ขวดน้ำหอม กระปุกครีม ขวดยา ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ และขวดบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ เราใส่ใจทุกขั้นตอนารผลิตเพื่อให้สินค้าทุกชิ้นออกมาอย่างมีคุณภาพมากที่สุด อีกทั้งเราให้ความสำคัญในการตรงต่อเวลาส่งมอบงานผลิตได้ตรงตามที่กำหนดไว้กับลูกค้าอย่างแน่นอน

 

ติดต่อสอบถามสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง

Line@ id: @othpackage
คุณแหว๋ว โทร. 084-752-7864
คุณหน่อย โทร. 089-687-5612

จัดส่งต่างจังหวัด หรือ รับสินค้าที่ราชพฤกษ์-พระราม5 ติดต่อ

Line@ id: @sopack
โทร. 02-459-4571 ถึง 8, 063-191-0915 , 086-903-4041 , 098-260-3900 , 081-890-5571